• Alec Hansen posted an update 3 years, 7 months ago

    Vấn đề này đốc thúc tôi tìm phương pháp, tôi phải làm một cuộc thí nghiệm. Chúng tôi thật sự đã tìm một địa phương nhỏ để bắt đầu thúc đẩy giáo dục văn hóa truyền thống này, dùng Đệ Tử Quy làm thí nghiệm. Khu vực này là một tiểu trấn, có tám vạn bốn ngàn cư dân, không nhiều lắm. Tôi để cho nam nữ già trẻ, các ngành các nghề ở địa phương này cùng nhau học, tất cả mọi người đều đến học Đệ Tử Quy. Dự định khoảng hai đến ba năm mới có hiệu quả, không ngờ nhờ đức tổ tông và Tam bảo gia trì, chưa đến bốn tháng hiệu quả đã vượt trội, chúng tôi cảm thấy kinh ngạc vô cùng. Lúc đó trong tâm mọi người dấy lên câu nói đầu tiên, sao con người lại dễ dạy đến như vậy, vừa dạy là biết quay đầu, chứng minh điều trong Tam Tự Kinh nói: “Nhân chi sơ tánh bổn thiện”. Tánh người vốn thiện, bất thiện là tập tánh. Ta đem vấn đề này ra nói rõ ràng minh bạch, làm ra cho mọi người thấy, họ liền tin ngay. (Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú – 600 Tập)Trước tướng là gì? Trước tướng không phải là trí tuệ, chấp tướng gọi là tình thức. Trong huyễn tướng này chúng ta khởi lên tình chấp. Chấp là chấp trước, tình là mê, tình là không phải trí. Lục đạo phàm phu nhất định sanh khởi lên là tình chấp, nó không phải trí tuệ. Tình chấp nhất định phải biết, lấy tình chấp làm tâm, nghĩa là trong tâm tưởng, trong tâm nhớ. Tâm này của tình chấp là tâm luân hồi, bất luận làm điều gì, ngày ngày niệm Phật A Di Đà đều gọi là tạo nghiệp luân hồi, nhưng là nghiệp tốt nhất trong nghiệp luân hồi, không đọa ba đường ác, đời sau có thể được phước báo nhân thiên, nhưng không thoát được luân hồi lục đạo. Không ra khởi luân hồi lục đạo, quý vị sẽ rất phiền phức. (Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú – 600 Tập)Căn cứ theo lời Phật dạy, thì trước thất địa đều là giải ngộ, không phải chứng ngộ, bát địa đã chứng ngộ. Chứng ngộ đạt được thọ dụng giống như Phật vậy. Bát địa trở lên, năm vị thứ này đạt được lợi ích, được lợi ích gì? Triệt để buông bỏ, quả thật không còn khởi tâm động niệm. (Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú – 600 Tập)Thứ ba là phước báo, trong kinh Phật giảng cái gọi là tướng hảo, chính là phước báo. Cũng là trong tự tánh của ta vốn đầy đủ cứu cánh viên mãn. Đức Phật vì chúng ta mà nói cụ thể ba việc này. Hỏng là hỏng ở nơi chỗ tự tư tự lợi, hỏng nơi chỗ phân biệt chấp trước. Chấp trước thân này là tôi, chấp trước địa vị trước mắt, chấp trước của cải trước mắt, hưởng thụ trước mắt. Đối với cá vấn đề liên quan đến tượng quan âm tự tại đẹp, bài viết có thể đề cập hoặc không.

Skip to toolbar